XUẤT KHẨU.- Ngành nhựa TPHCM có kế hoạch mở 5 đầu mối để phân phối hàng nhựa VN vào thị trường Mỹ

Vào cuối tháng 9-2001, đoàn doanh nghiệp nhựa của TPHCM sẽ sang Chicago (Mỹ) để tham dự Hội chợ Triển lãm Plastic USA 2001. Đây là hội chợ triển lãm ngành nhựa lớn nhất năm 2001 của Mỹ và cũng là dịp hàng nhựa VN chính thức ra mắt người tiêu dùng Mỹ. Các doanh nghiệp mong muốn qua hội chợ này ký kết được các hợp đồng cụ thể để đưa hàng nhựa VN vào thị trường Mỹ.
Mở gian hàng VN tại Dallas
Ông Trần Công Hoàng Quốc Trang Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TPHCM - cho biết đến nay, hiệp hội đã thỏa thuận với một siêu thị cao cấp ở thành phố Dallas, bang Texas để hình thành các gian hàng VN chất lượng cao tại đây. Cụ thể, bên cạnh mặt hàng nhựa gia dụng, Hiệp hội Nhựa TP sẽ liên kết với các ngành khác như may mặc, chế biến thực phẩm để đưa hàng vào siêu thị nói trên.
Bên cạnh đó, việc mở các đầu mối để đưa hàng nhựa VN sang Mỹ cũng sẽ được bàn thảo trong Hội chợ Triển lãm Plastic USA 2001. Theo Hiệp hội Nhựa TP, hiện nay ngành nhựa TP đang có kế hoạch mở 5 đầu mối, trong đó có một công ty liên doanh giữa doanh nghiệp trong nước và Việt kiều tại Mỹ có số vốn 2 triệu USD để phân phối hàng nhựa VN vào thị trường Mỹ. Theo kế hoạch này, hàng nhựa VN sẽ được bày bán ở 80 siêu thị trên nước Mỹ.
Tăng 200 triệu USD hàng nhựa vào thị trường Mỹ
Hiện nay, ngành nhựa TPHCM đang có kế hoạch tăng 200 triệu USD kim ngạch xuất khẩu hàng nhựa vào thị trường Mỹ trong một - hai năm tới. Để thực hiện kế hoạch này, các doanh nghiệp nhựa TP đã có những việc làm cụ thể. Ngân hàng ACB là thành viên trong Hiệp hội Nhựa TP đã cam kết chịu trách nhiệm thanh toán cho các doanh nghiệp nhựa TP khi đưa hàng vào thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nhựa cũng đã đưa hàng sang Mỹ để thăm dò thị trường. Đáng kể nhất là Công ty TNHH DDT. Doanh nghiệp này đã đưa hơn 20 mặt hàng nhựa vào thị trường có nhiều tiềm năng này. Đó là các hàng gia dụng, như móc áo, cối xay thịt, hộp rửa rau. Hiện nay, mỗi tháng DDT chỉ xuất thăm dò khoảng vài container trị giá khoảng 1 triệu USD. Tuy vậy, doanh nghiệp này hy vọng, khi các đầu mối phân phối hàng nhựa của VN ra đời, kim ngạch xuất sẽ còn tăng cao hơn.
Phấn đấu nội địa hóa 50%
Để được hưởng ưu đãi vào thị trường Mỹ, sản phẩm giày dép nhựa của ta phải có tỉ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Đây là khó khăn của ngành giày dép nhựa VN. Vì vậy, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đầu tư lớn để sản xuất nguyên phụ liệu như Công ty Cổ phần May thêu - Giày dép Sài Gòn vừa cho ra đời nhà máy sản xuất 4 triệu đế xốp giày có vốn đầu tư 10 triệu USD. Với đế xốp này, giày nhựa trong nước sẽ có thêm khoảng 15% nội địa hóa. Ngoài ra, du thuyền bằng composite VN với giá dưới 1 triệu USD/chiếc, rẻ hơn giá Mỹ đang nhập, cũng có nhiều khả năng vào được thị trường Mỹ. Vì vậy, các doanh nghiệp nhựa VN đang gấp rút thiết kế mẫu du thuyền composite để đưa sang Hội chợ Triển lãm Plastic USA 2001.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét